Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Họp báo chặt cây xanh: Thủ đô trả lời bằng một bài văn tả cảnh?

(ĐSPL) - Hơn 200 phóng viên đã vô cùng bất ngờ khi Ban tổ chức đột ngột công bố kết thúc buổi họp báo thông tin về việc chặt hạ 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố vì 21 câu hỏi họ nêu ra trước đó vẫn không được giải đáp.

Trước sự việc chặt hạ, thay thế hàng loạt cây trên một số tuyến phố của Hà Nội đã khiến dư luận phản ứng hùng-dũng, UBND TP. Hà Nội đã sắp đặt buổi họp báo tuyên bố công khai thông tin về việc thực hiện dự-án điều chỉnh, thay thế cây xanh trên địa phận nhằm- chắc-chắn tính công khai, minh bạch và có kế hoạch của việc chặt hạ 6.700 cây xanh .

Hơn 200 phóng viên những báo, đài hình thành tại buổi họp báo chiều 20/3 đã rất hy vọng được lắng nghe các hồi đáp rõ ràng, công khai từ bên chính quyền. 21 câu hỏi (truy hỏi) liên can đến việc tiến hành dự-án quy hoạch, thay thế cây xanh của TP cũng đã được phóng viên của Thanh niên, Tiền phong, Lao động, VTC, News Zing, Một toàn-cầu, Công an nhân dân, Sài Gòn giải phóng,Việt Nam Media, Đất Việt, Người đưa tin… nêu ra. Nội dung bao hàm: Thành phố quyết định cho trồng cây gì? chi phí bao nhiêu/1 cây? Số lượng cây sau khi bị chặt hạ sẽ được dùng vào mục tiêu gì? Nếu chặt hết cây trong Thành phố thì môi trường Thủ đô bị tác động như thế nào? Việc hạch toán, tổng kết, kiểm kê số lượng gỗ sẽ được tuyên bố công khai với bà con bằng khuôn mẫu nào? Đơn vị nào đáp-ứng cây? tại sao cây khỏe khoắn, không ảnh hưởng tới sức khỏe -hay- đời sống sinh sống của bà con vẫn bị chặt hạ? các vị điều-khiển cảm nhận ra sao khi tiến qua những con phố trống hoác cây xanh của Hà Nội?...

33 phút họp báo, hơn 200 nhà báo được nghe phần giải đáp giống như văn tả cảnh của Phó CT Thành phố Hà Nội.

Sau khi lắng nghe, đúc ra những thắc mắc (truy hỏi) của các phóng viên, tất cả mọi người mong đợi sự hồi đáp từ bên chủ tọa.

33 phút giải đáp của Phó CT UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng được khởi đầu như một bài văn tả cảnh.

“Sau khi thực hiện dự-án, phát sinh những quan điểm phê bình từ người dân. Chúng tôi công nhận và tiếp tục cầu thị. Vì tất cả các quan điểm này đều lên đường từ đáy lòng của cư dân Thủ đô với kỳ vọng kiến tạo Thủ đô ngày càng văn minh, tiên tiến……

Thủ đô được thừa hưởng mạng lưới cây xanh và các công trình văn hóa, công trình kết cấu của tiên nhân đặng lại. Trong đấy, hệ thống cây xanh của Thủ đô vô cùng chẳng-thểcoi--nhẹ. Nghĩa vụ của cư dân và mọi Đoàn thể quần chúng là phải bảo vệ để cho các thế hệ sau tiếp tục thừa hưởng.

Cây xanh là lá phổi của Thành phố, giữ lá phổi là việc cần thiết. Hệ thống cây xanh có ý nghĩa đặc biệt chính-yếu đối với cuộc sống của cư dân TP. Nó có sáng giá văn hóa vật thể và phi vật thể, đã từng đi vào thơ ấu ca, văn họ, khăng khít với tiềm thức, kỷ niệm, tình cảm của cư dân. Giữ gìn, bảo vệ số cây xanh này cũng là góp phần|góp phần để cuộc sống của 7 triệu dân Hà Nội được đáng giá hơn; phục vụ du khách trong và ngoài nước khi tới Hà Nội được tốt hơn.

Video: Hà Nội công bố dừng chặt cây xanh

Ứng xử với hệ thống cây xanh này đã có điều luật luật pháp của Quốc hội, Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của Bộ Xây Dựng và các quy tắc khác của Thành phố.”

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc chặt hạ thay thế cây xanh Kim Mã, Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Trãi… được tiến hành đúng nội qui PL, đúng trình tự. Tuy vậy do việc thực hiện thiếu thông tin, không chịu (được sự) chờ đợi và xử lý không khéo của nhà tài trợ kết quả khiến gây căm giận trong dân chúng.

“Chúng tôi nghiêm-trang rút kinh nghiệm. Từ nay, những công việc liên quan đến cư dân, dính dáng đến cộng đồng, TP sẽ phòng ngừa , lắng nghe, hấp thụ quan điểm từ xã hội vì mọi sự thành bại đều do dân. Bên cạnh đó, sẽ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà nghiên cứu, của người dân để việc thực hiện thành-danh”. – Ông Hùng cho hay.

Và trước khi chấm dứt phần bày-tỏ của mình, ông Hùng đề xuất các cơ-quan chức-năng của TP giải đáp thắc mắc (truy hỏi) của phóng viên, cụ thể là 21 thắc mắc (truy hỏi) trong buổi họp báo này.

Và hơn 200 phóng viên bỡ ngỡ vì toàn bộ những câu hỏi (truy hỏi) của họ được giải đáp. Và tuy rằng ông Hùng đã chỉ đạo Sở Xây dựng trực tiếp giải đáp rõ những thắc mắc (truy hỏi) của báo chí. Thế nhưng, khi những phóng viên không nhận được đáp án trực tiếp từ bên Sở Xây dựng Thủ đô. Biểu hiệu Sở Xây dựng hứa sớm trả lời bằng văn bản.

VŨ ĐẬU

Tìm hiểu thêm video:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét