Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Hàng cây bị chặt, nữ sinh bị đánh và các nhức buốt

VOV.VN - Chặt phá linh hồn thành phố, bóng cả che chở bao thế hệ là đang động đến ký ức, tình cảm, lòng tin của người dân.

Không hiểu sao, nghĩ tới các hàng cây đang mơn mởn xanh bị chặt hạ gây hoang mang trong ý kiến số đông, tôi cứ liên tưởng đến những đứa trẻ bị đánh tại nơi mà đáng lẽ nó phải thực thụ trong sạch. Nhiều câu hỏi (truy hỏi) đặt ra nhức buốt: Do đâu nên các nông nỗi đó?

Nhân danh "sự tiến triển" vì bộ mặt đô thị, người ta gạt qua dư luận, bỏ qua nỗi niềm chính đáng của người dân nhằm- xác định hạ gần 7 ngàn cây xanh, trong đấy vững chắc có không ít cây vẫn còn sức sống, chưa bị mối mọt, chưa gây có hại cho xã hội mỗi dịp bão táp về...

Liên tưởng những hàng cây như thay mặt của một thành thị có truyền thống "cây xanh, hồ nước" bị đốn chặt với những đứa trẻ bị giày vò một cách dã man vì từ sớm vẫn giăng trong đầu câu khẩu hiệu (gặp) vận may: "Vì có lợi mười năm trồng cây/Vì có lợi trăm năm trồng người". Đời cây - đời người có những mối liên hệ hữu tình.

Nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị đánh hội đồng (ảnh chụp từ clip)

Với cái cây-vật chất, 10 năm là thời gian đủ nhằm- có chút bóng rợp. Tuy-nhiên con người, xứng đáng đạo đức, nền móng nhân bản của dân chúng cần phải có nhiều thời gian hơn thế để xây đắp. Quá trình đó cần sự góp phần|giúp sức góp sức một cách tích cực, không vô cảm, quan liêu, thiếu trách nhiệm với dân, với đời- trẻ.

Ở khá nhiều nước, người ta quý cây như con người. Cây có hồ sơ quản lý như hộ khẩu, minh chứng thơ ấu của công dân vậy. Việc săn sóc cho hàng cây cũng cần những cư xử chủ động, chuyên tâm không kém việc giáo dục, suy tính cho cả một đời-. Những hàng cây như cũng có hồn linh, chứng nhân cho vui buồn, thăng trầm Thành phố.

Chặt một cái cây-vật chất thì dễ. Và thay thế vào đó một cái cây-vật chất khác cũng dễ dàng. Chỉ cần thời gian là lại lên xanh, dịu đi nỗi đau hàng cây cũ gục ngã trước những đường cưa khó hiểu. Tuy-nhiên chặt phá hồn linh Thành phố, bóng cả che-chắn bao đời- là đang động đến ký ức, tình cảm, lòng tin của cư dân. Có nhẽ nào vì một góc ích lợi mà quên đi một căn bản luôn cần sự trường cửu (?)

Cây bị chặt hạ trên đường Nguyễn Chí Thanh, Thủ đô vào chiều 19/3 (Ảnh: Quang Trung)

Một nhân dân chỉ không-thểcoi--khinh "phép cộng phép nhân" kinh tế thì ắt sẽ mắc phải "phép trừ phép chia" những phẩm chất nhân văn. Sự tin tưởng ắt sẽ bị đổ gục cùng những hàng cây. Một lớp thế hệ trẻ khi dể lời hay ý đẹp, "tiên học lễ", trút những trận đòn kinh sợ lên bạn bè mình tất yếu làm ra từ sự tan-nát những xứng đáng.

Có những điều khó hiểu trong số quyết định gây bức bối cần phải được làm rõ một cách minh bạch, tỏ tường.

Lắng nghe thật sáng suốt những suy nghĩ, hi vọng của người dân chính là phương thức để đưa ra những xác định chuẩn xác nhất. Những xác định hợp lòng dân luôn luôn tạo nên các cái GỐC-DÂN bền nhất, không thể bị đốn hạ.

Đó là các phẩm chất chẳng thể mang ra đánh đổi bởi bất luận "lợi ích" nào khác./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét