Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Kiểm điểm, tạm đình chỉ một số cán bộ thực hiện du an HH2 Linh Dam chặt hạ cây

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra yêu cầu đình chỉ công tác Trưởng, Phó phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp đồng thời thành lập đoàn thanh tra liên ngành điều tra vụ việc.

Trong lúc lãnh đạo TP cất tiếng khẳng định việc chặt hạ cây xanh gấp gáp là do sự nôn nóng từ nhà tài trợ, còn DN tuyên bố chỉ có công góp cây và không tham dự vào quá trình thực thi dự án chung cư, thì tại cuộc họp về việc thực hiện đề án sửa-chữa, thay thế cây xanh đô thị tại Thủ đô sáng 22/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đòi hỏi thành lập đoàn thanh tra liên ngành khởi đầu thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Trong thời gian trễ nhất là 30 ngày phải báo cáo kết quả để UBND Thành phố chú ý xác định.

Bên cạnh đó, GĐ Sở xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục bắt đầu kiểm điểm nhiệm vụ cá nhân theo chỉ thị của CT UBND Thành phố tại Thông báo đúc kết ngày 20/3/2015; bên cạnh đó kiểm điểm bổn phận PGĐ Hoàng Nam Sơn đảm nhận trực tiếp, những Cơ quan, sắp đặt và cá nhân có dính dáng. Tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ quan chức can hệ trực tiếp trong việc thực hiện trách nhiệm trên để phục vụ công tác thanh tra.

Trước đó, với duyên do cây sâu mục, cong nghiêng nên TP. Hà Nội xác định chặt ở mức 6.700 cây để thay bằng cây vàng tâm với mức ngân sách ở mức 60 tỷ đồng. Thế nhưng, việc những cây to, xanh tốt bị “đốn hạ” một cách nhanh chóng và không minh bạch đã khiến khá nhiều bà con cảm giác đau lòng và bức bối. Nên chi, trong tiến độ tiến hành, dư luận đã lên tiếng phản đối dữ dội và khai mạc những hành động “cứu cây” như lập khẩu hiệu, lập fanpage “6.700 người vì 6.700 cây”, buộc nơ vàng cho cây, gửi tâm thơ từ… Trước làn sóng phản đối này, ngày 20/3, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phải ra xác định tạm dừng việc chặt cây.

Tuy nhiên, câu chuyện chặt cây không chỉ dừng lại ở đấy khi liên tiếp xuất hiện khá nhiều nghi kỵ chưa có phương án đáp. Trong khi nhà tài trợ và Thành phố còn đang “lùm xùm” tranh biện về việc cấp bách chặt hàng loạt cây xanh thì không ít nhà chuyên môn lên tiếng cho biết lượng vàng tâm không một cách thích hợp nhằm- trồng ở thành phố, bên cạnh đó những cây đang trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh không phải là cây vàng tâm mà là cây gỗ mỡ - một cây cùng họ nhưng khác chi. Song dù là cây nào thì cũng không nằm trong danh sách được chọn nhằm- trồng trong thành phố.


1 nhận xét: